ไทยพาณิชย์ แนะฮาวทู ใช้งานบัตรเครดิต เดบิต อย่างไรให้ปลอดภัย

  • 1 Replies
  • 54 Views
*

Fern751

  • *****
  • 2635
    • View Profile
ไทยพาณิชย์ แนะฮาวทู ยกระดับความปลอดภัยการใช้งานบัตรเครดิต หรือ เดบิต สามารถทำด้วยตัวเองง่าย ๆ ผ่าน SCB EASY App เช็กวิธีเลยที่นี่ !


จากกรณีที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้เสียหายถูกดูดเงินจากบัญชี หรือ บัตรเดบิต จำนวนหลายครั้ง โดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้เสียหายหลายรายถูกมิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว แฮกบัญชีธนาคาร บัตรเดบิต และดูดเงินออกจากบัตรเดบิตผ่านเครื่อง EDC หรือเครื่องรูดบัตร แต่ไม่มี SMS แจ้งเตือน แต่ละครั้งจะถอนเงินจำนวนไม่มาก

ล่าสุดเพจ SCB Thailand ได้โพสต์แนะ "ฮาวทู ยกระดับความปลอดภัยการใช้งานบัตรเครดิต หรือ เดบิต ด้วยตัวเองผ่าน SCB EASY App" ซึ่งสามารถทําด้วยตัวเองง่ายๆ  ตามรายละเอียดดังนี้

1. หากพบความผิดปกติในการทําธุรกรรม สามารถระงับการใช้งานบัตรชั่วคราวได้เลยทันที ตามขั้นตอนดังนี้ 

เลือกเมนู “บัญชีของฉัน”
 เลือกบัตรที่ต้องการ
เลือก “บริการอื่นๆ” และกดเปิดปุ่ม ระงับการใช้บัตรชั่วคราว
กด “ระงับบัตร” เพื่อยืนยันการ ทำการล็อคบัตรชั่วคราว
ล็อคบัตรชั่วคราวสำเร็จ
เมื่อทำการล็อคบัตรชั่วคราวสำเร็จแล้ว บัตรของคุณจะไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว จนกว่าจะยกเลิกรายการดังกล่าว ก็กลับมาใช้ได้ดังเดิม

*หมายเหตุ กรณีล็อคบัตรเดบิตชั่วคราว 1 ปี จะเป็นการปิดบัตรเดบิตถาวร*

2. หากต้องการเปลี่ยนแปลงวงเงินสำหรับถอนเงินสดและชำระสินค้าผ่าน SCB EASY App   

การเปลี่ยนแปลงวงเงิน สามารถทำได้ทั้งเปลี่ยนแปลงวงเงินบัตรสำหรับถอนเงินสด (บัตรเดบิต) และ วงเงินสำหรับชำระสินค้า (บัตรเดบิต/บัตรเครดิต)  บน SCB EASY App  ดังนี้ 

เลือกเมนู “บัญชีของฉัน”
เลือก บัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็มของฉัน
เลือกเมนู “บริการอื่นๆ” และเลือก “เปลี่ยนแปลงวงเงินบัตร
เลือกเพิ่ม/ลด “วงเงินบัตรสำหรับถอนเงินสด” หรือ “วงเงินบัตรสำหรับชำระสินค้า และกด ”เสร็จ
ตรวจสอบข้อมูล ระบบจะแสดงวงเงินใหม่
การเปลี่ยนแปลงวงเงินบัตร จะทำให้วงเงินสูงสุดใช้งานถูกจำกัดด้วยวงเงินที่ตั้งไว้ เป็นวิธีการลดความรุนแรงหากเกิดความเสียหายในการทำธุรกรรมอีกวิธีหนึ่ง 
 


3. หากต้องการให้แจ้งเตือนยอดการใช้จ่าย และการใช้บัตรผ่าน SCB Connect 

SCB Connect เป็นบริการบน LINE ที่สามารถแจ้งเตือนยอดใช้บริการผ่านบัญชี และบัตรได้ทุกประเภท สามารถสมัครใช้บริการได้ฟรี! ตามขั้นตอนดังนี้ 

3.1 สำหรับลูกค้าที่มี SCB EASY App

เลือก “ยืนยันตัวตนด้วย SCB EASY”
ระบุ PIN ของ SCB EASY
เลือกผลิตภัณฑ์ SCB ของท่านเพื่อรับบริการ เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีเดินสะพัด บัตรเครดิต สินเชื่อหมุนเวียนหรือสินเชื่อ แล้วกดยืนยัน
3.2 สำหรับลูกค้าที่ไม่มี SCB EASY App

เปิดแอปพลิเคชัน LINE บนสมาร์ทโฟน ค้นหา “@SCB Connect” ใน Friend Search และทำการ “เพิ่มเพื่อน”  

กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง ซึ่งข้อมูลนี้ธนาคารจะใช้ตรวจสอบว่าลูกค้าเป็นลูกค้าธนาคารหรือไม่ ในกรณีที่ไม่ใช่ลูกค้าธนาคาร ระบบจะแสดงหน้าจอบริการทั่วไป สามารถใช้งานได้ทันที
ยืนยันตัวตนโดยใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้กับธนาคาร จากนั้นธนาคารจะส่งรหัส OTP  เพื่อให้ลูกค้ายืนยันตัวตนอีกครั้ง
เลือกบัญชีที่ต้องการเพื่อรับการแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหว ฟรี!
ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติในการใช้งาน หรือมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  สามารถติดต่อได้ที่ 

1. SCB Call Center 02-777-7777 
2. Facebook inbox SCB Thailand  >> https://m.me/scb.thailand   โดย

พิมพ์คำว่า "ติดต่อเจ้าหน้าที่" เลือกเรื่อง เช่น ด้านอื่นๆ เพื่อแชทกับเจ้าหน้าที่โดยตรง

3. E-mail : customer_service@scb.co.th

 

*เพื่อความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลส่วนตัว กรณีต้องการสอบถามปัญหาการใช้งาน กรุณาส่งรายละเอียดส่วนตัว ผ่าน inbox เท่านั้น โดยไม่โพสต์ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขที่บัตร เลขที่บัญชี เบอร์ติดต่อ อีเมล ในคอมเม้นต์ใต้โพสต์ หรือแชร์ข้อมูลในพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด